top of page
  • Writer's picturePhaisinh.vn

REVIEW SÁCH - LÀM GIÀU QUA CHỨNG KHOÁN (William J.O’ Neil)


Trước khi tham gia vào thị trường chứng khoán các nhà đầu tư nên trang bị những kiến thức nền tảng vững chắc và đặc biệt là một quy luật đầu tư phù hợp cho riêng mình.🤓🤓🤓 Ở bài review về quyển “24 bài học sống còn để đầu tư thành công trên thị trường chứng khoán” của tác giả William J. O’ Neil đã có nhắc đến quy luật đầu tư CANSLIM. Vậy CANSLIM là gì ? 🤔🤔 Hôm nay chúng mình xin giới thiệu đến các bạn một quyển sách khác của ông – đó là quyển “Làm giàu qua chứng khoán” một quyển sách sẽ cung cấp thông tin rõ hơn cho các bạn về CANSLIM.Chào mừng các bạn đã quay trở lại nào cùng chúng mình bắt đầu nhé 😁😁😁 ==================== ✍️✍️CANSLIM là một quy tắc lựa chọn cổ phiếu trên thị trường chứng khoán đã được tác giả cùng với những cộng sự của mình nguyên cứu và phát triển. Nguyên tắc này đã được rất nhiều nhà đầu tư áp dụng trong thực tế và đã thành công. ✍️Như đã biết thì mỗi kí tự trong CANSLIM đại diện cho một đặc điểm của một cổ phiếu thành công mình đã nêu trong bài trước. Thì quyển sách này lại được nói rõ chi tiết hơn và cả cách áp dụng: 🔰 C = Current Quarterly Earnings per Share (Lợi tức trên cổ phàn quý hiện tại): phải tăng ít nhất là 18 – 20%, càng cao càng tốt. Ngoài ra, doanh số quý gần nhất cũng phải tăng tối thiểu 25% 🔰A = Annual Earnings Increase (Tỉ lệ tăng trưởng lợi tức thường niên): đòi hỏi sự tăng trường đáng kể qua từng năm trong 3 năm gần nhất và lợi suất trên vốn cổ phần đạt từ 17% trở lên 🔰N = New Products, New Management, New Highs (Sản phẩm mới, ban lãnh đạo mới, đỉnh giá mới): hãy tìm kiếm những công ty có sản phẩm hoặc dịch vụ mới, ban lãnh đạo mới, hoặc những thay đổi đáng chú ý về hoàn cảnh ngành công nghiệp của nó. Và quan trongnj nhất là hãy mua cổ phiếu khi chúng vừa đột phá ở nền tảng biểu đồ (hay nền tảng giá) vững chải và đang leo lên những đỉnh giá mới 🔰S = Supply and Demand (Quy luật cung cầu – Chọn những cổ phiếu có nhu cầu lớn): bất kì kích thước vốn nào cũng được chấp nhận trong nền kinh tế mới ngày nay, miễn là công ty đó thỏa mãn mọi quy luật CANSLIM khác. Tìm những cổ phiếu có khối lượng giao dịch tăng mạnh khi chúng vừa đột phá khỏi nền tảng giá của nó. 🔰L = Leader or Laggard (Dẫn đần hay đội sổ): Hãy mua những cổ phiếu dẫn dắt thị trường và tránh mua những cổ phiếu đội sổ. Hãy mua công ty số một trong lĩnh vực của nó. 🔰I = Institutional Sporsorship (Sự bảo trợ của các tổ chức): Mua những cổ phiếu có số tổ chức bảo trợ tăng lên và phải có ít nhất một vài tổ chức có thành tích xuất sắc trong thời gian gần đây bảo trợ. Đồng thời phải tìm những công ty mà các nhà lãnh đạo sở hữu nhiều cổ phiếu. 🔰M = Market Direction (Chiều hướng thị trường): Học cách xác định chiều hướng của thị trường chung bằng cách diễn giải chính xác những biến động hằng ngày về giá, cổ phần giao dịch trên thị trường và vận động của các cổ phiếu dẫn dắt thị trường. Điều này có thể sẽ quyết định bạn thắng lợi lớn hay thất bại.


◼️◾️▪️Ngoài việc đề cập đến hệ thống thành công – CANSLIM, quyển sách này còn giới thiệu cho các bạn về rất nhiều các bài học khác để thành công trên thị trường chứng khoán đầy cam go này. Ví dụ như cách để nhận biết thời điểm mua/ bán thích hợp, cách phân tích biểu đồ, nghệ thuật đọc bảng ở sàn giao dịch,... đây đều là những bài học đắt giá cho nhà đầu tư được tác giá dùng hẳn 13 chương phía sau để nói đến.▪️◾️◼️

Với những gì đã được nêu ở trên, “Làm giàu qua chứng khoán” là không chỉ là một quyển sách mà còn là một cẩm nang cho nhà đầu tư. Điều này đã được chứng minh qua nhiều thập kỉ và vẫn mang những giá trị đó đến hôm nay. Đặc biệt với thị trường chứng khoán Việt Nam ngày càng phát triển thì đây là một hành trang để các bạn mang theo để tham gia vào thị trường. Là một người đang tìm hiểu về lĩnh vực này, mình tin rằng đa số lời khuyên và kinh nghiệm của Willian J. O’ Neil có giá trị đối với thị trường Việt Nam vào thời điểm hiện tại. Nếu biết áp dụng chúng một cách có chọn lọc và mềm dẻo, bạn có thể thành công trên thị trường hấp dẫn và giàu tiềm năng này.


Nguồn: NSC - CLB Đầu tư chứng khoán Trẻ TDTU

103 views0 comments
bottom of page